26 ตุลาคม 2552

40 คลื่นชุมชนกอดคอ ตั้งกลุ่มเพื่อนวิทยุช่วยสังคม

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก

คมชัดลึก : หลังจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดให้ลงทะเบียนวิทยุชุมชนเพื่อจัดระเบียบ เตรียมความพร้อม ออกใบอนุญาตชั่วคราว ประกอบกิจการวิทยุชุมชนทั่วประเทศไปแล้ว มีความเคลื่อนไหวอย่างน่าจับตา บรรดาวิทยุชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศได้พร้อมใจกันตั้งกลุ่มขึ้นมาอย่างแข็งขัน เพื่อแยกน้ำดีออกจากน้ำเสียที่เป็นวิทยุต่อต้านรัฐบาล

"คม ชัด ลึก" ขอนำผู้อ่านมาทำความรู้จักกับหนึ่งกลุ่มวิทยุชุมชนซึ่งจับมือกับสถานีวิทยุ คลื่นหลักในเขตภาคกลางกว่า 40 แห่ง ตั้งกลุ่ม "เพื่อนวิทยุ" เพื่อรวมพลังดูแลช่วยเหลือกันและกันแบ่งปันสังคม ประธานกลุ่มย้ำชัด ไม่อิงการเมือง

ดีเจ ยุทธนา สุขประเสริฐ นักจัดรายการวิทยุคลื่น ”เมืองไทยเรดิโอ” 88.25 ประธานกลุ่ม ”เพื่อนวิทยุ” ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว ”คม ชัด ลึก” ถึงการตั้งกลุ่มครั้งนี้ว่า

“การรวมกลุ่มกันของเพื่อนๆ ในท้องที่ภาคกลางทั้ง 40 กว่าคลื่น เรามีเป้าหมายเพื่อที่จะดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คลื่นไหนที่มีปัญหาในเรื่องอุปกรณ์เทคนิค หรือการจัดการอื่นๆ เราจะให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้การทำงานก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพตามหลักสากล และนอกจากนั้นจะทำงานควบคู่กับการดูแลช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการปลุกสำนึกถึงภัยยาเสพติด การมีคุณธรรม การรักษาวัฒนธรรมและความเสมอภาคในสังคม เพื่อนๆ ทุกคนมองเรื่องเหล่านี้เหมือนกันและพร้อมที่จะเข้ามาทำงานเพื่อสังคม“

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกลุ่มวิทยุเกิดขึ้นมากมายจนจำไม่ได้แล้วตอนนี้ และทุกกลุ่มก็ไม่เคยทำอะไรที่ชัดเจนให้สังคมเลย บางกลุ่มตั้งขึ้นเพื่อไว้เป็นอำนาจต่อรองราคากับสินค้าหรือคิวเพลงจากค่าย เพลงเท่านั้น กลุ่ม ”เพื่อนวิทยุ” จะต่างจากกลุ่มวิทยุอื่นอย่างไร ดีเจดัง จ.สมุทรสงคราม บอกว่า

“กลุ่มอื่นที่ตั้งขึ้นมาผมไม่รู้วัตถุประสงค์ของเขา แต่ชมรมเพื่อนวิทยุของเรามีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ไม่อิงการเมือง ไม่เลือกสี เราทำกิจกรรมเพื่อสังคมจริง ตอนที่ผมปรึกษากันก็มีคนบางกลุ่มบอกให้ผมนำกลุ่มไปร่วมกับเขา ผมก็บอกไปว่าถ้าผมจะไปรวมกับคุณ คงไม่ต้องตั้งชมรมขึ้นมาให้เสียเวลา ไม่ต้องมานั่งประชุมเขียนข้อบังคับ ส่วนที่มองว่ากลุ่มหลายๆ กลุ่มที่ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ไม่มีความชัดเจนแถมยังต่อรองกับสินค้าหรือ ค่ายเพลงนั้น ผมคิดว่าของเราคงมีเป้าหมายชัดมากอยู่แล้ว สื่อวิทยุก็คือช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงชุมชนก็เป็นเรื่องปกติและย่อมทำได้ ซึ่งอันนั้นก็คือการทำธุรกิจที่ไม่สามารถไปกีดกันเขา ซึ่งแนวทางการทำงานของเราจะคนละแบบ เรายึดประโยชน์ของสังคมเป็นหลัก และการทำธุรกิจต้องไม่ส่งผลลบต่อสังคม”

ประธานชมรม ”กลุ่มเพื่อนวิทยุ” ขยายความคำว่ายึดประโยชน์ของสังคมเป็นหลัก คืออะไร ให้ฟังว่า

“เรามีกิจกรรมแนวรุกที่ส่งเสริมสังคมหลายอย่างที่เราได้พูดคุยกันไว้ เช่น การรณรงค์ช่วยเหลือหน่วยงานราชการ วัด องค์กรต่างๆ ในเขตภาคกลาง ในพื้นที่ของแต่ละคลื่น ทุกครั้งเราเห็นว่าโครงการต่างๆ ที่เอกชนทำหรือทางราชการทำมีประโยชน์ต่อสังคม แต่การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงพวกเราก็เข้าไปช่วยได้ หรือต่อไปผมอาจจะประสานกับหน่วยต่างๆในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในท้อง ถิ่นได้มีงานทำ โดยมีการอบรมที่มาตรฐานเหมือนในส่วนกลาง การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าจะมีมาตรการควบคุมกันได้อย่างไร เพราะที่เคยเห็นทุกคนล้วนต้องการเป็นผู้นำเพื่อจะแสวงหาผลประโยชน์

“ชมรมกลุ่มเพื่อนวิทยุ มีบทลงโทษ มีคณะกรรมการที่ทุกคนให้การยอมรับ ทุกคนที่เข้ามาร่วมเห็นความชัดเจนของชมรมแล้ว การจะเข้ามาแสวงหาประโยชน์คงไม่มี เรามีการทำงานที่แน่นอน ทุกคลื่นวิทยุมีรายได้หาเลี้ยงตัวเองมาได้จนวันนี้ ผมถือว่าทุกคนมีความเป็นผู้นำทุกคน การตัดสินใจอะไรอยู่ภายใต้ความเป็นประชาธิปไตยที่ตรวจสอบได้ ใครที่ผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่คุยกันไว้เชิญออกไปอยู่กลุ่มอื่นเราไม่เอา และเร็วๆ นี้เราจะมีกิจกรรมเพื่อสังคมออกมาให้เห็นมากขึ้น“

สำหรับชมรม "กลุ่มเพื่อนวิทยุ" ประกอบไปด้วยคลื่นวิทยุในเขตภาคกลาง อาทิ จ.ราชบุรี มี อ.เมือง ดำเนินสะดวก จอมบึง บ้านคา บ้านโป่ง ปากท่อ สำหรับ จ.เพชรบุรี มีสถานีวิทยุจาก อ.เมือง บ้านลาด เขาย้อย ชะอำ หัวหิน ท่ายาง และยังมีสถานีวิทยุจาก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม อ.สามพราน นครปฐม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคิรีขันธ์ และคลื่นวิทยุเขตบางกอกใหญ่ บางบอน กรุงเทพฯ โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่คลื่น ”เมืองไทยเรดิโอ” 88.25 ภายในสุขโชครีสอร์ท ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น